Lớp 6

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 6 sách  Cánh diều giúp thầy cô tham khảo, để lên kế hoạch giáo dục dễ dàng hơn. Đây chính là cấu trúc giảng dạy, phân bổ tiết học, phân bổ thời gian kiểm tra toàn bộ năm học môn Ngữ văn 6.

Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm kế hoạch môn Địa lí, cùng hướng dẫn xem bộ sách giáo khoa lớp 6 mới để tìm hiểu trước về các bộ sách mới. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Bạn đang xem: Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều

TRƯỜNG: THCS …………………………
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
Họ và tên giáo viên: ………………………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
(Năm học 2021 – 2022)

I. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 (SÁCH CÁNH DIỀU)
HỌC KỲ I (72 TIẾT)

BÀI

(1)

Bài học

(2)

Số tiết

(3)

Mục tiêu cần đạt

(4)

Ghi chú

(5)

BÀI MỞ ĐẦU

Nội dung chính của Sách giáo khoa

1.2

– HS hiểu được cấu trúc SGK Ngữ văn 6.

– Biết được cấu trúc một bài học và kĩ năng cần đạt,

– Vận dụng vào học chương trình cụ thể.

Học đọc. Học viết. Học nói và nghe

Giới thiệu cấu trúc Sách giáo khoa

1.

TRUYỆN (TRUYỀN THUYẾT VÀ CỔ TÍCH)

– Đọc hiểu VB:

+ Thánh Gióng”

3,4,5

– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, yếu tố hoang đường….), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể,…) của truyện truyền thuyết, cổ tích.

– Sử dụng được từ đơn và các loại từ phức (từ ghép, từ láy) trong hoạt động đọc, viết, nói và nghe.

– Kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích đã học (hoặc đã đọc, đã nghe) bằng các hình thức nói và viết.

– Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc; cảm phục và trân trọng người thông minh, có tài.

+ “Thạch sanh”

6,7

+Thực hành tiếng Việt:

8

+Thực hành ĐH: Sự tích Hồ Gươm”

9,10

– Viết:

Kể lại một truyền thuyết, cổ tích

11.12

– Nói và nghe:

Kể lại một truyền thuyết, cổ tích

13,14

2.

THƠ

(THƠ LỤC BÁT)

– Đọc hiểu VB:

+ À ơi tay mẹ ( Bình Nguyên)

15- 17

– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (vần, nhịp, dòng và khổ thơ,…), nội dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa,…) của bài thơ lục bái.

– Nhận biết, nêu được tác dụng của biện pháp ẩn dụ.

– Bước đầu biết làm thơ lục bát.

– Biết kể về một trải nghiệm đáng nhớ.

– Yêu thương người thân, trân trọng tình cảm gia đình

+Về thăm mẹ ( Đinh Nam Khương)

18,19

+Thực hành tiếng Việt:

20

+Thực hành đọc hiểu: Ca dao Việt Nam

21.22.

– Viết: Tập làm thơ lục bát

23.24.

– Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ

25.26

3.

(HỒI KÝ VÀ DU KÝ)

– Đọc hiểu VB:

+ Trong lòng mẹ ( Nguyên Hồng)

27- 29

– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ngôi kể thứ nhất, tính xác thực, cách kể sự việc, hình thức ghi chép,… ), nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc người viết,…) của hồi kí hoặc du kí.

– Nhận biết, vận dụng từ đa nghĩa, từ đồng âm, từ mượn.

– Viết và kể về một kỉ niệm của bản thân.

– Trân trọng tình mẫu tử và những kỉ niệm thời thơ ấu; yêu thiên nhiên, thích khám phá….

+Đồng Tháp Mười mùa nước nổi ( Văn Công Hùng)

30.31

+Thực hành tiếng Việt:

32

+Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Hon- đa

33.34

– Viết: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân

35.36

– Nói và nghe:

Kể về một kỉ niệm của bản thân

37.38

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I

Ôn tập

39.40

– HS biết hệ thống hóa kiến thức đã học trong 3 bài đầu.

– Hiểu và vận dụng kiến thức đọc hiểu, viết, nói- nghe.

– Đánh giá, điều chỉnh phương pháp học tập hiệu quả.

Kiểm tra

41.42

Trả bài

43

4.

VĂN NGHỊ LUẬN

(NGHỊ LUẬN VĂN HỌC)

– Đọc hiểu VB:

Nguyên Hồng- nhà văn của những người…

44- 46

– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng,…), nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,…) của văn bản nghị luận văn học.

– Vận dụng hiểu biết về nghĩa của thành ngữ thông dụng,dấu chấm phẩy vào đọc hiểu, viết, nói, nghe

– Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về 1 bài thơ lực bát.

– Biết trình bày ý kiến về một vấn đề

– Ham tìm hiểu và yêu thích văn học

+Vẻ đẹp của một bài ca dao

47.48

+Thực hành tiếng Việt:

49

+Thực hành VB:

Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu…

50.51

– Viết: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát

52.53

– Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề.

54.55

5.VĂN BẢN THÔNG TIN (THUẬT LẠI SỰ KIỆN THEO … THỜI GIAN)

– Đọc hiểu VB:

Hồ Chí Minh và tuyên ngôn Độc lập

56- 58

– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhan đề, sa pô”, hình ảnh, cách triển khai,…), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,…) của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo trật tự thời gian.

– Mở rộng được vị ngữ trong viết và nói.

– Viết được văn bản thuyết minh thuật lại 1 sự kiện.

– Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của1 sự kiện lịch sử.

– Tự hào về lịch sử dân tộc; quan tâm đến những sự kiện nổi bật của địa phương, đất nước và thế giới;..

+Diễn biến Chiến dich Điện Biên Phủ

59.60

+Thực hành tiếng Việt:

61

+Thực hành VB: Giờ Trái Đất

62.63

– Viết:

Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

64.65

– Nói và nghe:

Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa một sự kiện…

66.67

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA

Ôn tập học kỳ I (Đọc hiểu, tiêng Việt)

68.69

– HS biết hệ thống hóa kiến thức đã học trong học kì 1.

– Hiểu và vận dụng kiến thức đọc hiểu, viết, nói- nghe.

– Đánh giá, điều chỉnh phương pháp học tập hiệu quả cho học kì 2.

Ôn tập học kỳ I (viết, nói và nghe)

Kiểm tra, đánh giá học kỳ 2

70.71

Trả bài .

72

HỌC KỲ II ( 68 TIẾT)

BÀI Bài học Số tiết Mục tiêu cần đạt Ghi chú

6.TRUYỆN (TRUYỆN ĐỒNG THOẠI, …)

– Đọc hiểu VB:

+ Bài học đường đời đầu tiên

73.74.75

– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhân vật, cốt truyện, người kế ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba,…), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,…) của truyện đồng thoại; truyện của Pu- skin và An- đéc- xen.

– Mở rộng được chủ ngữ trong viết và nói.

– Kế lại một trải nghiệm đáng nhớ.

– Trân trọng những ước mơ đẹp đẽ và cảm thông với người có số phận bất hạnh; biết nhận và sửa lỗi…

+Ông lão đánh cá và con cá vàng

76.77

+Thực hành tiếng Việt:

78

+Thực hành ĐH: Cô bé bán diêm

79.80

– Viết:Viết bài văn kể lại trải nghiệm đáng nhớ

81.82

– Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ

83.84

7. THƠ

(THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ)

– Đọc hiểu VB:

+Đêm nay Bác không ngủ

85.86.87

– Nhận biết được đặc điểm hình thức (vần, nhịp, biện pháp tu từ, yếu tố tự sự và miêu tả,…), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,…) của thơ sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả.

– Nhận biết, chỉ ra được tác dụng của biện pháp hoán dụ.

– Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ ..

– Bước đầu biết trình bày ý kiến về một vấn đề.

– Biết trân trọng những suy nghĩ, hành động dũng cảm; yêu quý và tự tin vào những giá trị của bản thân.

+Lượm (Tố Hữu)

88.89

+Thực hành tiếng Việt:

90

+Thực hành ĐH: Gấu con chân vòng kiềng

91.92

– Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ

93.94

– Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề.

95.96

8.

VĂN BẢN NGHỊ LUẬN

(NGHỊ LUẬN XÃ HỘI)

– Đọc hiểu VB: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật

97.98.99

– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng,…), nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,…) của các văn bản nghị luận xã hội.

– Vận dụng được những hiểu biết về văn bản, đoạn văn và một số từ Hán Việt thông dụng vào đọc, viết, nói và nghe.

– Bước đầu biết trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống.

– Biết yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường sống.

+ Khan hiếm nước ngọt.

100.101

+Thực hành tiếng Việt:

102

+Thực hành ĐH:Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?

103.104

– Viết: trình bày ý kiến về một hiện tượng

105.106

– Nói và nghe:Trình bày ý kiến về một hiện tượng

107.108

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II

Ôn tập

109

– Biết hệ thống hóa kiến thức đã học trong 3 bài đầukì 2

– Hiểu và vận dụng kiến thức đọc hiểu, viết, nói- nghe.

– Đánh giá, điều chỉnh phương pháp học tập hiệu quả.

Kiểm tra

110.111

Trả bài

112

9.

TRUYỆN

(TRUYỆN NGẮN)

– Đọc hiểu VB:

+ Bức tranh của em gái tôi

113- 115

– Hiểu được một số yếu tố hình thức (đặc điểm nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,…) của các truyện ngắn.

– Nhận biết được đặc điểm và chức năng của trạng ngữ, vận dụng được trạng ngữ vào đọc, viết, nói và nghe.

– Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.

– Biết thảo luận nhóm về một vấn đề.

– Biết yêu thương, chia sẻ, cảm thông, nhân hậu, bao dung

+Điều không tình trước (Nguyễn Nhật Ánh)

116.117

+Thực hành tiếng Việt:

118

+Thực hành VB: Chích bông ơi!

119.120

– Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt

121.122

– Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề

123.124

10. VĂN BẢN THÔNG TIN

(THUẬT … NGUYÊN NHÂN- KẾT QUẢ)

– Đọc hiểu VB:

+ Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng.

125- 127

– Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhan đề, bố cục, sa pô, hình ảnh, cách triển khai,…), nội dung (đề tài, vấn đề, ý nghĩa) của VB thông tin thuật lại một sự kiện…

– Nhận biết, sử dụng được công dụng của dấu ngoặc kép; biết lựa chọn từ ngữ và cấu trúc câu.

– Tóm tắt được văn bản …; viết được biên bản..

– Biết thảo luận nhóm về một vấn đề.

– Trung thực, trách nhiệm trong truyền đạt thông tin.

+Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng ?

128.129

+Thực hành tiếng Việt:

130

+Thực hành VB:

Những phát minh tình cờ và bất ngờ.

131.132

– Viết: Tóm tắt văn bản thông tin

133.134

– Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề

135.136

11.

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA

Ôn tập học kỳ II (Đọc hiểu, tiêng Việt)

137

– HS biết hệ thống hóa kiến thức đã học trong học kì 2.

– Hiểu và vận dụng kiến thức đọc hiểu, viết, nói- nghe.

– Đánh giá kết quả học tập bộ môn.

– Đề ra phương hướng học tập trong hè.

Ôn tập học kỳ II (viết, nói và nghe)

Kiểm tra, đánh giá học kỳ 2

138.139

Trả bài .

140

2. Chủ nhiệm lớp……

TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)

.., ngày .. tháng . năm..

GIÁO VIÊN

Đăng bởi: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chuyên mục: Tài Liệu Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!